Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chấn chỉnh dịch vụ du lịch tại bãi biển Cửa Lò sau phản ánh của báo chí, mạng xã hội
Ngày 5/5/2025, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
ban hành văn bản số 1100/SVHTTDL-QLDL gửi Ủy ban nhân dân thành phố Vinh về việc
chấn chỉnh dịch vụ du lịch tại bãi biển Cửa Lò sau phản ánh của báo chí, mạng
xã hội.
Trong dịp khai trương mùa du lịch biển
năm 2025 và kỳ nghỉ lễ 30/4 - 01/5 vừa qua, Cửa Lò đã đón hàng chục vạn lượt
khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng. Đây là tín hiệu tích cực cho sự phục hồi
và phát triển của ngành du lịch địa phương. Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và
thu hút du khách, thành phố Vinh đã triển khai các dịch vụ miễn phí phục vụ du
khách trong mùa du lịch biển Cửa Lò 2025 như: giữ xe miễn phí, tắm tráng miễn
phí, vệ sinh công cộng miễn phí, wifi miễn phí, bước đầu tạo được sự đồng thuận
và quan tâm của người dân và du khách.
Tuy nhiên, trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và
1/5, qua phản ánh của một số cơ quan báo chí, mạng xã hội, tại bãi biển Cửa Lò
vẫn có tồn tại, hạn chế diễn ra, nhất là trong giai đoạn cao điểm, ảnh hưởng đến
hình ảnh du lịch biển Cửa Lò như: bãi đỗ xe thiếu tổ chức, sắp xếp lộn xộn làm mất không
gian để xe, gây mất mỹ quan và bất tiện cho du khách; Khu tắm tráng nước chảy nhỏ
giọt, quy mô nhỏ, khách du lịch phải xếp hàng chen chúc để tắm; Khu thay đồ có mùi hôi, toàn
bộ hệ thống vệ sinh công cộng không đảm bảo; Mô tô nước đi vào khu vực tắm biển của
khách du lịch để đón và trả khách, chèo kéo, đánh võng, chạy tốc độ cao gây
nguy hiểm và mất an toàn cho khách khi tắm biển.
Để kịp thời khắc phục và nâng cao chất
lượng phục vụ du khách trong mùa du lịch năm 2025, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
đã
kịp thời ban hành văn bản đề nghị UBND thành phố Vinh chỉ đạo các phòng, bộ phận liên quan
tham mưu thực hiện đúng Quy định số 18/2023/QĐ-UBND của UBND tỉnh về phân cấp
quản lý nhà nước về du lịch; kịp thời điều chỉnh cơ chế quản lý, vận hành các hệ thống miễn
phí nêu trên; rà soát và tổ chức lại khu vực
bãi đỗ xe, đảm bảo sắp xếp khoa học, an toàn, có biển chỉ dẫn rõ ràng, thuận tiện
cho du khách; bố trí
thêm trụ tắm
tráng, tăng cường nhân viên vệ sinh dọn dẹp khu vực thay đồ, đảm bảo đủ công suất
phục vụ, vệ sinh, an toàn trong giờ cao điểm và tạo cảm giác thoải mái cho du
khách.
Ngoài ra, Sở
cũng đề nghị UBND thành phố Vinh thường xuyên tuyên truyền cho người dân và du khách về giữ gìn
vệ sinh chung, tăng cường giám sát để xử lý
các trường hợp cố tình vi phạm gây hình ảnh xấu về du lịch Cửa Lò. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý
Nhà nước về bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy, đặc biệt là đối với
các phương tiện hoạt động phục vụ vui chơi, giải trí trên biển (cụ thể là dịch
vụ mô tô nước) triển khai thực hiện đảm bảo đúng các quy định, tổ chức ký cam kết đối với các
tổ chức, cá nhân là chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện chấp hành
nghiêm các quy định của pháp luật về tổ chức hoạt động mô tô nước trên biển.
Thành lập các tổ kiểm tra liên ngành và phối hợp với các Sở, Ngành liên quan
trong việc kiểm tra, giám sát hoạt động dịch vụ mô tô nước trên biển nhằm phát
hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
Đặng Vân Anh: Phòng Thông tin – Báo chí – Xuất bản
Ảnh: Cảnh Hùng